รูปแบบการบริหารองค์กรเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ SCALE UP+ Model
1. หลักการ
พัฒนาหลักสูตรและการให้บริการที่ตรงตามความต้องการของผู้เรียนและผู้รับบริการ เสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนให้เป็นไปตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้ใช้บัณฑิตและเป็นที่ต้องการของตลาดและสังคม พัฒนาสมรรถนะของบุคลากรด้วยหลักธรรมาภิบาล *ค่านิยมขององค์กร และ **ค่านิยมหลัก 11 ประการ ตามเกณฑ์ EdPEx พัฒนาปรับปรุงกระบวนการทำงานและระบบการปฏิบัติงาน เพื่อยกระดับองค์กรให้ก้าวสู่ความเป็นเลิศทั้งในด้านการผลิตบัณฑิต การวิจัย และการบริการวิชาการ
2. วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อยกระดับการจัดการเรียนการสอนที่มีความเป็นเอกลักษณ์ของคณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในด้านผลลัพธ์การเรียนรู้ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เพื่อสร้างบัณฑิตที่มีองค์ความรู้ ทักษะ และความคิดที่จะออกไปสร้างคุณประโยชน์ให้กับสังคม รวมถึงการเป็นผู้นำระดับต่างๆ ในอนาคต
2.2 เพื่อยกระดับการสร้างผลงานทางวิชาการและนวัตกรรมทางการศึกษาที่โดดเด่นให้ไปสู่ระดับนานาชาติ นำไปสู่การผลิตผลงานวิจัยที่มีคุณภาพ น่าเชื่อถือ และเกิดประโยชน์ต่อวงการวิชาการ และการพัฒนาประเทศ
2.3 เพื่อยกระดับการให้บริการวิชาการ ที่สามารถนำไปถ่ายทอดความรู้สู่สังคมในรูปแบบต่างๆ สามารถสร้างสรรค์งานบริการวิชาการให้มีความน่าเชื่อถือและมีคุณภาพ ได้รับการยอมรับจากกลุ่มลูกค้าในระดับต่างๆ สามารถสร้างความประทับใจและสร้างความผูกพันให้กับผู้เรียน และผู้รับบริการ รวมถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และสร้างมาตรฐานการให้บริการที่เป็นต้นแบบและเป็นนวัตกรรมการบริการที่มีความยั่งยืน
2.4 เพื่อยกระดับระบบการปฏิบัติงานของคณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ไปสู่ความเป็นเลิศ (Best Practice) และสร้างคุณลักษณะที่ดีให้กับบุคลากรในองค์กร
3. กระบวนการ
ส่วนที่ 1 กระบวนการบริหารองค์กรเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา (มีชื่อเรียกว่า SCALE UP)
- สังเคราะห์นโยบายและเป้าหมายขององค์กร รวมถึงการประเมินความต้องการจำเป็น (Synthesize school policies and goals including basic need assessment: S)
- สร้างและพัฒนาระบบการบริหารงานในองค์กร (Create and develop school administrative system: C) รวบรวมความคิดและจัดทำแผนปฏิบัติงาน (Accumulate ideas and do the action plans: A)
- นำสู่ประสิทธิภาพการผลิตและผลลัพธ์ (Lead to productive performance and outcome: L)
- ขยายผลสู่ชุมชนการเรียนรู้ (Expand to professional learning community: E)
- ยกระดับระบบการทำงานเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Upgrade functional system for sustainable development: Up)
ส่วนที่ 2 กระบวนการดำเนินการสู่ความเป็นเลิศ (มีชื่อเรียกว่า EDS KU UP)
- ร่วมกันรวบรวม แยกประเภท จัดเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน (Engagement and Classification of Data: E)
- กำหนดข้อมูลที่สำคัญจำเป็นแล้วนำมาวิเคราะห์นโยบาย เป้าหมาย ทิศทาง และการบริหารจัดการด้านต่างๆ ขององค์กร (Determining the critical data needed to analyze: D)
- ออกแบบระบบการบริหารงานขององค์กรที่ยั่งยืน (Sustainable design for corporate management: S)
- จัดทำแผนปฏิบัติงานจากผลการวิเคราะห์และองค์ความรู้ (Knowledge creative plan)
- นำแผนไปปฏิบัติเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (Utilization of plan to optimize and results: U)
- กระบวนประเมินผลการปฏิบัติงานที่มีมาตรฐาน (Universal evaluation for operations: U)
- แบ่งปันความรู้ไปสู่เครือข่ายทั้งภายในและภายนอกองค์กร เพื่อยกระดับกระบวนการทำงานที่เป็นเลิศ (Partnerships and knowledge exchange: P)
ส่วนที่ 3 กระบวนการจัดการนวัตกรรมสู่ความเป็นเลิศ (มีชื่อเรียกว่า 3IV)
- กำหนดกลยุทธ์การพัฒนานวัตกรรม (Innovation Strategy)
- สร้างความคิดสร้างสรรค์ (Idea Generation)
- การนำไปปฏิบัติ (Idea Implementation)
- การประเมินคุณค่า (Value Evaluation)
4. การวัดและประเมินผล
4.1 ผลลัพธ์การเรียนรู้ของบัณฑิต 3 ด้าน คือ ผลลัพธ์การเรียนรู้ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และคุณลักษณะที่พึงประสงค์
4.2 รางวัลที่นิสิตได้รับในระดับชาติและนานาชาติ
4.3 ศิษย์เก่าที่สร้างชื่อเสียงด้านวิชาการ หรือได้รับการยกย่องด้านคุณธรรมจริยธรรม
4.4 คุณภาพของผลงานวิจัยระดับนานาชาติที่ปรากฏในฐานข้อมูล SCOPUS ควอไทล์ที่ 1 – 4
4.5 รางวัลนักวิจัยดีเด่นในระดับชาติและนานาชาติ
4.6 จำนวนเงินทุนสนับสนุนการวิจัยจากองค์กรภายนอก
4.7 ระดับความพึงพอใจ และระดับผูกพันของผู้เรียน ผู้รับบริการ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
4.8 ความสำเร็จโครงการพัฒนาวิชาการที่สามารถส่งมอบได้ตามสัญญา
4.9 ระบบการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best Practice) และคุณลักษณะที่ดีของบุคลากรในองค์กร
5. ปัจจัยสนับสนุน
5.1 ความรู้ความเข้าใจและความร่วมมือของบุคลากรทุกฝ่าย ต่อการพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอน การวิจัย การบริการวิชาการ และการบริหารจัดการขององค์กร
5.2 การขับเคลื่อนในระดับนโยบายและการสนับสนุนของผู้บริหาร
5.3 ความพร้อมของทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้และการปฏิบัติงาน
5.4 ความร่วมมือทางวิชาการของสถาบันเครือข่ายและสถาบันการศึกษาทั้งระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและระดับอุดมศึกษา
6. ปัจจัยขับเคลื่อนรูปแบบ
6.1 Mindset
6.2 Participation
6.3 Empowerment
6.4 Collaboration