โครงการสัมมนา สื่อสารสาธารณะประจำปีเพื่อบูรณาการการทำงานของเครือข่ายในพื้นที่

โครงการสัมมนา สื่อสารสาธารณะประจำปีเพื่อบูรณาการการทำงานของเครือข่ายในพื้นที่ :เพื่อส่งเสริมศักยภาพศูนย์
การเรียนรู้ในชุมชนเพื่อสร้างความมั่นคงในชีวิต วันที่ 15 พฤษภาคม 2560 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น

 

วันที่ 15 พ.ค.2560 ที่โรงแรมมิราเคิล เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) กรมส่งเสริมการเกษตร กรมการพัฒนาชุมชน สำนักกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จัดสัมมนาสื่อสารสาธารณะ เพื่อบูรณาการทำงานของเครือข่ายในพื้นที่ : เพื่อส่งเสริมศักยภาพศูนย์การเรียนรู้ในชุมชนเพื่อสร้างความมั่นคงในชีวิต ภายใต้โครงการส่งเสริมศักยภาพศูนย์การเรียนรู้ในชุมชน เพื่อสร้างความมั่นคงในชีวิต ที่มุ่งหาแนวทางบูรณาการทำงานของเครือข่ายศูนย์การเรียนรู้ในชุมชน  โดย ผศ.ดร.พัทธนันท์ หรรษาภิรมย์โชค หัวหน้าโครงการส่งเสริมศักยภาพศูนย์การเรียนรู้ในชุมชนฯ  กล่าวว่า โครงการส่งเสริมศักยภาพศูนย์การเรียนรู้ในชุมชน ฯ ขณะนี้มีศูนย์การเรียนรู้ต้นแบบ  6  แห่ง โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณแห่งละ  100,000 บาท เพื่อใช้ในการพัฒนาตามแนวทางการส่งเสริมศักยภาพศูนย์การเรียนรู้ในชุมชน เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายในการยกระดับศูนย์การเรียนรู้ในชุมชนให้มีศักยภาพในการให้บริการที่สูงขึ้นและครอบคลุมการเรียนรู้ทุกช่วงวัย ซึ่งสอดคล้องกับแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2560 – 2579 ในยุทธศาสตร์ที่ 3 ว่าด้วยการพัฒนาศักยภาพคนทุกช่วงวัย และการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ซึ่งที่ประชุมเห็นตรงกันว่ารัฐบาลควรให้การสนับสนุนและส่งเสริมโครงการนี้ต่อไป เพื่อสร้างศูนย์การเรียนรู้ในชุมชนต้นแบบที่มีการบูรณาการทำงานจากทุกภาคส่วนอย่างแท้จริง และมอบให้ มก.เป็นตัวกลางประสานงานกับเครือข่ายศูนย์การเรียนรู้จากทุกภาคส่วน

ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ รักษาการแทนอธิการบดี มก. กล่าวว่า ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนจะต้องมีชีวิต มีข้อมูลของชุมชนในทุก ๆ ด้าน และมีเอกลักษณ์ของแต่ละชุมชนที่จะสามารถนำไปปลูกฝังให้เด็กและคนในชุมชนให้เกิดความรักและภูมิใจในชุมชนของตนเอง

นายกฤติชัย อรุณรัตน์ เลขาธิการ กศน   กล่าวว่า ศูนย์การเรียนรู้จะต้องเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ของชุมชน เป็นที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ และเป็นแหล่งข้อมูลกลาง โดยทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และชาวบ้านเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ และใช้ประโยชน์ร่วมกัน

ดร.สมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา( สกศ.) และรักษาการแทนเลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า บทบาทของศูนย์การเรียนรู้ควรจะต้องส่งเสริมให้เป็นแหล่งความรู้ และส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของทุกคนในชุมชน เพื่อทำให้คนในชุมชนมีศักยภาพจนเกิดเป็นชุมชนและสังคมแห่งปัญญา